Thứ Hai, 12 tháng 12, 2011

NƯỚC NGA NHỮNG NGÀY THÁNG 12




MTV ghé vào 1cửa hàng bán đồ ăn nhanh macdonan mua 1 chiếc bánh kẹp thịt 3 tầng và 1 cốc kem hoa quả. MTV chon chỗ ngồi bên khung cửa nơi dòng người qua lại để ăn và nhìn phố xá qua lớp kính.
Nước nga những ngày cuối năm có thật nhiều sự kiện. Khác hẳn với dân Việt, dân Nga rất ít bàn tán nhỏ to và giữ thái độ ở mức bình thản trước mọi vấn đề đang diễn ra trên đất nước họ.
Trong tàu điện ngầm, trong các quán ăn, trong các cửa hàng họ chỉ trao đổi với nhau những lời cần thiết vừa đủ nghe chứ ko gây ồn ào, mất trật tự.
Nếu MTV ko đọc báo, xem các nguồn tin tức khác nhau thì ko biết gì ngoài cuộc sống dường như đang rất yên bình, phẳng lặng trôi xung quanh.
Từ nơi ngồi MTV nhìn ra phố: mọi người qua lại hơi vội vã vì có thể chiều đông đã lạnh, ai cũng muốn nhanh chân về ngôi nhà ấm áp của mình hoặc các bà vội vã về chuẩn bị bữa tối cho gia đình. Nét mặt mọi người chả lộ rõ niềm vui hay nỗi buồn để mà bình luận.
Nơi MTV đang ngồi cách trung tâm (nơi đã từng diễn ra các cuộc mít tinh) vài ga tàu điện ngầm. Cách cửa hàng mấy chục mét MTV nhìn thấy 2 cảnh sát đang đứng trao đổi gì đó.
Ngồi sát bên phải MTV là 1 cô gái Nga. Cô ấy ngồi ăn rất thong thả. Ăn xong mang son phấn ra trang điểm lại. Còn ngồi bên trái MTV là 1 người đàn ông: anh ta vừa ăn vừa hý hoáy làm gì đó với chiếc điện thoại di động và chả chú ý gì đến xung quanh.
Thỉnh thoảng MTV nghe thấy tiếng nhân viên nhà hàng hỏi thực khách chọn món gì và xung quanh dường như là im lặng. Trong quán ăn toàn người lớn, ko có trẻ con nên chả có tiếng tíu tít, cười đùa của chúng.
Quán ăn mà trật tự quá đâm ra tẻ nhạt và không có “khí thế”.
Trời mùa đông nhanh tối: vừa còn rõ mặt người giờ đã nhập nhoạng. Đây là lúc các ngọn đèn phát huy tác dụng. Những chùm sáng đỏ làm phố xá ấm áp, vui mắt và không khí Giáng Sinh, Năm Mới tô hồng sắc mặt người. Những cây thông lớn nhỏ được trồng khắp mọi nơi. Có những cây thông to, sang trọng trang trí những đồ thủy tinh, dải kim tuyến, bóng , quả thông, hoa…nhiều màu, lấp lánh, có những cây thông nhỏ, đơn giản, khiêm tốn hơn được chăng những bóng đèn màu các loại.
Từ cửa sổ phòng MTV cũng cảm nhận được chút không khí năm mới nhờ những lùm cây và thông được thắp sáng bằng đèn màu. Thỉnh thoảng MTV lại ngó xuống để thấy lòng được ấm hơn. Khuya khuya nhìn sang xung quanh xem phòng nào còn sáng đèn như mình để thấy vui vui. Mấy năm trước MTV cũng mua đèn màu chăng xung quanh cửa phòng. Năm trước bị hỏng tắc te mà MTV lười chưa mua lại. Chăc mấy bữa nữa rảnh hơn MTV sẽ mua đèn nhấp nháy về chăng lại quanh cửa cho vui tươi.
Mùa đông năm nay ít tuyết. Giáng sinh và Năm Mới thiếu tuyết thì sẽ không đẹp. Nhưng mà chả biết được, có khi tuyết chỉ cần rơi dầy 1,2 tiếng thì cả thành phố lại ngập tuyết trắng ngần.
Có một khoảng trống trong lòng người chả có gì bù đắp được mà MTV cũng ko có ý định lấp đầy. Cứ để thế để bâng khuâng, cứ để thế để hy vọng, cứ để thế để mơ ước phù phiếm, cứ để thế để đôi khi được lãng mạn, cứ để thế để có cơ hội mở lòng với ai đó…cứ để vậy để nghĩ mình vẫn còn xuân phơi phới!

27 nhận xét:

  1. Tấm này đẹp vừa đủ thấy không khí Noel. Không buổn tẻ vì trời trong mây tạnh. Hơi u u buồn không khí se lạnh

    Trả lờiXóa
  2. Nam nay ben chi co le khong co tuyet roi ....chi nghi là qua thang 2 chang ?
    Thoi khong lanh lam cung do lam roi ....
    chi thich tuyet xuong no làm quang canh tro nen vui tuoi de qua cai muà dong lanh leo !

    Trả lờiXóa
  3. cây thông Noel lớn ghê chị hén !

    Trả lờiXóa
  4. đúng là năm nay ấm hơn năm trước chị hén ! bên em cũng vậy! nhưng mà em ko mong là nó sẽ lạnh hơn đâu à nghen, hihi

    Trả lờiXóa
  5. "cứ để vậy để nghĩ mình vẫn còn xuân phơi phới!"...
    chúc chị luôn có mùa xuân ấm áp :)

    Trả lờiXóa
  6. Chúc MTV ấm cúng qua mùa đông khắc nghiệt ở nước Nga.

    Trả lờiXóa
  7. Mùa Đông mà vẫn còn hoa nở,hay quá nhỉ?

    Trả lờiXóa
  8. A ha..
    Thế mà cứ sang em hỏi đầy chưa...

    Trả lờiXóa
  9. Ừ nhỉ...! Nếu không có khoảng trống ấy thì có mở lòng ra cũng chẳng có chỗ cho một ai đó...! ...:)

    Trả lờiXóa
  10. Mình yêu lắm cái khoảng trống này đấy MTV ạ.

    Trả lờiXóa
  11. Hiếm có mùa đông nào gần giữa tháng 12 mà chỉ -1, +0 độ. Se lạnh, khô ráo. Chị chụp cây thông trước 1 khách sạn.

    Trả lờiXóa
  12. Chị chụp cây thông trước 1 khách sạn.
    Hiếm có mùa đông nào gần giữa tháng 12 mà chỉ -1, +0 độ. Se lạnh, khô ráo.

    Trả lờiXóa
  13. Tuyết mới làm Giáng Sinh và Năm Mới thêm lung linh và đúng kiểu đó chị. Bên em mấy ngày đầu đông lạnh lắm, 1-2 tuần trở lại đây thì lại ấm hơn nhiều. Hôm nay tuyết bắt đầu rơi trắng xóa rồi chị ơi!

    Trả lờiXóa
  14. Có nhiều cây còn lớn hơn em MH à.

    Trả lờiXóa
  15. Chị chụp từ trong hăt ra ngoài đường mà. Ánh đèn ấm áp!

    Trả lờiXóa
  16. Ama hơn nhiều đó. Mong tuyết rơi xuống nhưng đừng quá lạnh. Em và gia đình chắc đã chuẩn bị nhiều cho lễ Giáng Sinh vì bên Pháp trọng ngày này hơn bên Nga và nhà em lại có bé Mây là trẻ con nữa:-)

    Trả lờiXóa
  17. Hihi, cám ơn em nhiều nhé. Em cũng đón màu xuân yêu thương bên đó nhé!

    Trả lờiXóa
  18. Cám ơn ZZZmita thật là nhiều. Mùa đông năm nay chưa khắc nghiệt lắm bạn hiền ạ:-)

    Trả lờiXóa
  19. Chị tuyetmai ơi! Đây là những quả của hoa hồng đấy chị. Xinh lắm ạ.

    Trả lờiXóa
  20. Chị khác mà.
    Chị cứ để dành khoảng trống đó cho những yêu thương, mơ ước (hão huyền), cho những đồng điệu xa vời... để hy vọng, để vươn tới!

    Trả lờiXóa
  21. Dạ, em cứ viển vông thế đấy anh ạ:-)

    Trả lờiXóa
  22. Chị vừa chạm vào cái khoảng trống tưởng như mơ hồ nhưng nhạy cảm nhất trong con người em rồi chị Ngọc Yến ạ. Em cám ơn sự đồng điệu của chị!

    Trả lờiXóa
  23. Thật yên ả Nước Nga trong..... MTV! Ngoài kia bao người mưu tính....Âm thầm nóng bỏng, tuyết chưa rơi, nhẫn nại...âm thầm trắng xoá.....Tinh khiết Nga...

    Trả lờiXóa
  24. Vâng! Mình là người ngoài cuộc mà:-)) Sống ko mưu toan cho nhẹ lòng và thanh thản ạ. Chỉ "Mơ theo trăng và vơ vẩn cùng mây" thôi ạ. Tuyết rơi đủ cho Giáng Sinh lung linh rồi anh Bicon ơi!

    Trả lờiXóa
  25. Kichbu yeu n­uoc Nga va yeu muthuvang..:)

    Trả lờiXóa