Thứ Ba, 29 tháng 11, 2011

VAY, MƯỢN...




VAY, MƯỢN...
Trong chúng ta chắc chả có ai tránh được chuyện vay, mượn. Mình vay mượn người khác và người khác vay, mượn mình là chuyện bình thường. Nhưng chuyện vay, mượn MTV kể dưới đây là những chuyện ít nhiều ko bình thường.
Vay, mượn cũng đòi hỏi người vay, mượn có văn hóa và ý thức vay mượn. MTV ko thích những người bạ ai cũng vay, bạ ai cũng mượn rồi quên trả hoặc sai hẹn…
MTV rất “vô duyên” trong việc cho người khác vay mượn vì phần đông là họ “quên” không trả hoặc trả thiếu, sai hẹn, tráo đồ.
Những người vay mượn ko ít lần mang lại cho MTV những ấm ức, khó chịu hoặc bực tức.
Đó là chị hàng xóm gặp ngoài chợ thiếu tiền mua thực phẩm. MTV đưa tiền cho chị vay nhưng về nhà chị cũng “quên” ko bao giờ hoàn trả MTV số tiền ấy dù ngày nào cũng nhìn thấy nhau.
Đó là chuyện cái kim móc MTV đặt làm riêng cho mình, cho 1 người mượn rồi cũng bị người đó lấy luôn với lý do làm mất.
Đó là người mượn va ly nửa năm sau mới trả, khi trả thì “mượn” vĩnh viễn cái khóa va ly xinh xắn của MTV.
Đó là người mượn va ly mới rồi đánh tráo trả cho MTV va ly cũ bị thủng và rách khóa kéo. Lúc bị MTV phát hiện thì bao biện là bỏ va ly của MTV trong nước vì làm gãy tay kéo (Va ly của MTV mua ở Thổ Nhĩ Kỳ kỷ niệm chuyến du lich) mới sử dụng có 2 lần.
Họ lợi dụng 2 va ly giống nhau nên tráo đổi nhưng quên mất 1 điều là va ly của MTV đã ghi họ tên, số ĐT ở bảng tên gắn liền ở va ly.
Một người quen gặp MTV ở sân bay nói cần gấp 1 số tiền, hứa về nhà trả ngay. MTV nhiệt tình lôi gần hết số tiền mang theo để họ lo công việc rồi vài tuần sau cũng chả thấy họ đem trả. Lần đó MTV bực mình kể cho cậu em, thế là nó gọi điện cho người này nhắc món nợ. Người đó xin lỗi là nhiều việc nên “quên hẳn” và ngày hôm sau tự đem tiền đến nhà trả MTV.
Cách đây 2 tuần người tráo va ly lần trước lại ngỏ ý muốn mượn va ly mới của MTV. MTV từ chối và nói luôn lý do ko cho mượn nữa.
Ngạn ngữ Nga có câu:”Bạn cho người khác vay 500 rúp thì đó là problem của người ta, bạn cho vay 1000 rúp thì đó là problem của bạn”.
Từ những chuyện vay, mượn ko vui của mình nên MTV bỗng dị ứng với việc vay, mượn và mong hạn chế phải đụng chạm tới mấy vụ tương tự như thế này.
Còn những vụ nợ nần khi MTV gọi điện nhắc nhở hoặc đòi thì nhất định ko thưa máy hoặc biện ra những lý do nghe vô lý ko thể chịu được.
Chả hiểu mọi người thế nào chứ MTV rất sợ những người thích vay, mượn và chây ỳ (có nhiều người ko phải do hoàn cảnh khó khăn mà do tính cách).
Những việc tưởng như rất nhỏ mà ko nhỏ tí nào và ảnh hưởng nhiều tới các mối quan hê gia đình, xã hội.
Chìa tay ra khi người khác cần được giúp đỡ là tình người nhưng đáp lại cái tình đó như thế nào thì cũng là điều đáng nói phải ko các bạn?

29 nhận xét:

  1. "MTV rất “vô duyên” trong việc cho người khác vay mượn vì phần đông là họ “quên” không trả"
    Em vấp nhiều người như thế , không hiểu sao con người ta ,cứ khi vay mượn thì ngọt ngào dẽ thương mà rồi mình tuyền phải đi đòi mà như ...xin vậy.Thậm chí em còn bị ...xù luôn nữa cơ chị ạ:(

    Trả lờiXóa
  2. Thì ra ko phải 1 mình chị trở thành "nạn nhân". Có người nợ tiền, gọi điện nhiều lần họ ko thưa máy (biết lý do mình gọi điện) 1, 2 lần nhắn tin lại "Đừng làm phiền nữa"!!!! :-((

    Trả lờiXóa
  3. ha..ha..cool bái phục kiểu...xù độc nhất vô nhị này luôn!

    Trả lờiXóa
  4. Hihi, cái vụ cho vay mượn này thuộc về "vấn đề" của chị rồi! :))

    Trả lờiXóa
  5. Lúc đó cục tức nó đầy cả cổ chị.

    Trả lờiXóa
  6. Thì bởi thế mới có cái bài xả bực này mà UV:-))

    Trả lờiXóa
  7. Có nhiều bài học đắt giá nhưng rồi vẫn bị mắc lại !

    Trả lờiXóa
  8. hahahahahahah .Em thì không vướn vào trường hợp cho ai vay mượn lắm tại vì em không có cái gì hết để cho vay hay cho mượn ahahahahahahhaha . Nên không bị phiền hà về vấn đề này hihihihihii . Còn mượn hả thì em có nhưng em mượn của chị em không ah cho nên khi em trả ai cũng nói thôi cho em luôn hahahahhahaahhahahahahahahahha Cho nên khoảng này em cũng không có bị mất uy tín nhưng vay và mượn không cần trả hahahaahahhhaahhaahahah .Mấy cháu em thì thấy cái gì của em thích đi đâu hay hỏi út cho con mượn nhe . Em nói uhm nhưng khi nó ướm thử vào hay nó lấy trước khi xài nó nói thích quá út cho con luôn nhe hahahahahahahahha . Muh nó không hỏi em cũng cho luôn chứ không có cho mượn cho nên khỏi tốn công đòi hahahahhhahahahahh

    Trả lờiXóa
  9. Dù sao đó cũng chỉ là người thiếu tự trọng! Người có lòng tự trọng thì họ không bao giờ làm như vậy cả đâu MTV ơi!

    Trả lờiXóa
  10. Chị nói trúng phóc, đúng là những người không có hoặc thiếu lòng tự trọng!

    Trả lờiXóa
  11. @chị Thủy: với một số người, lòng tự trọng chỉ là thứ xa xỉ, được việc mới là trên hết...

    Trả lờiXóa
  12. trời, vay mà quên trả là sao? Rồi còn tráo vali nữa? Thế mà đi mượn lại mới ghê chớ!
    haizzz

    Trả lờiXóa
  13. Và để rút ra bài học và cân nhắc xem có nên cho vay, mượn hay ko UV à.

    Trả lờiXóa
  14. Cứ như là kiếp trước mình là thiếu nợ họ hay sao ấy:-))

    Trả lờiXóa
  15. Có những thứ mình ko thể cho được và cũng ko thể ai hỏi vay, mượn gì là cho luôn. Con cháu hoặc người thân trong nhà thì lại là chuyện khác. Mấy đứa cháu nhà chị chúng nó ko có tính xin xỏ, vay mượn nên chị ko bao giờ phiền lòng vì chúng nó cả.
    Chị gặp nhiều chuyện bực mình nên dị ứng luôn. :-)))))

    Trả lờiXóa
  16. Người có lòng tự trọng thì ko bao giờ làm thế chị ạ. Nhưng số em đen nên gặp nhiều người thiếu tự trọng thế đấy.

    Trả lờiXóa
  17. Lỗi tại em 1 phần vì em cả nể và có tính thương người. Bây giờ em đã xử lý khác trước rồi.

    Trả lờiXóa
  18. Chị nghĩ thầm "Người gì mà ko biết xấu hổ " lại còn dám hỏi mượn nữa chứ lỵ, ghê em nhỉ :-(

    Trả lờiXóa
  19. Chị ơi ời ... em đang rất cần 1000 rúp ... chị cho em vay .. nhá .. nhá ! ... Iu chị ..iu chị ....

    Trả lờiXóa
  20. hihi khổ nhỉ em cũng rất chi là hay quên ý! :D

    Trả lờiXóa
  21. ơ Ơ CHẢ DẠI, CHO EM VAY 999, 99 RÚP THÔI NHÉ! :-)))) bập bập!!!500 rúp thôi:-))))

    Trả lờiXóa
  22. ...nhưng ko quên những cái cần nhớ là OK:-))))

    Trả lờiXóa
  23. Chuyện này nghe quen quen và thấy vui vui MTV ạ ! :)

    Trả lờiXóa
  24. Bên này đâu có ai vay mượn tiền chị. Vì ai cũng có công ăn việc làm và nếu không có thì đa số họ vay mượn Credit card trả lời thôi. Muốn mượn bao nhiêu cũng có hay mượn Bank.....Bên này ai cũng sống tự lục cánh sinh tụi nhỏ bên này 16 tuổi là lo đi kiếm việc làm vào mùa hè để cần xài gì thì xài. 18 tuổi cha mẹ mua cho chiếc xe là tự xin tiền mượn tiền chính phủ học và vừa học vừa làm. Chứ không có vay mượn ai hết. . Như con em nè 14 tuổi năm rồi hè đi đây đó chơi với các bạn trong chùa là các huynh trưởng tổ chức cho tụi nó đi ra chợ rửa xe kiếm tiền đi chơi chứ đâu có xin cha mẹ đồng nào đâu. Như em nè chị hai Hoàng em là nick Hawaii trần đó mấy đứa con chị kêu em sang Hawaii chơi nói bao hết vé máy bay và mọi thứ em cũng đâu có đi ( vì em nói không tiền ) em có tiền thì em đi chơi không tiền em ở nhà chứ em chẳng xài tiền của ai đi chơi hết dù là con cháu có lòng thì em cám ơn tấm lòng chứ cũng không đi. Hồi ba em bịnh em nghĩ làm đi lo cho ba em hoài chị hai Hoàng em sợ em không tiền chi phí. Nói gửi tiền cho em xài em nói không chị nói vậy cho em mượn em nói cũng nói không hahahahaah. Em nói em okie. Ngay cả khách hàng em nè họ thấy 1 mình em nuôi con nuôi ba muh bà ta giàu lắm chủ hảng hột xoàn người Mỹ. Bả nói muốn vay tiền bả trả hết tiền nhà rổi trả lại từ từ mỗi tháng bà ta không tính lời em cũng nói không. Em thà trả tiền lời nhà Bank chứ cũng không mang ơn chi lấy chi trả suốt đời sống vì mắc cái ơn phát mệt. Cho nên chị em con cháu trong nhà mượn toàn là những chuyện vặt vảnh có qua có lại. Nhất là các cháu em đều là con của em ngay cả cháu gọi bằng bà cũng vậy lâu lâu nó không kêu bà muh kêu mommy hahahahahahaahah nó bị má nó la hoài nó nói nó chỉ muốn bà út là mommy của nó thôi chứ nó không muốn làm bà nó hihihihihii Vì đứa cháu nào từ gọi em bằng dì đến cô và cháu bà cũng đều có những chuỗi ngày sống với em. Tóm lại bên Mỹ này những chuyện mượn tiền thì ai cũng mượn Credit card hay Bank muh thôi.
    Còn mượn đồ đạc quần áo vali thì bên này rẽ lắm giá nào cũng có. Không mau nổi thì vào mấy chỗ như Goodwill tha hồ mua hay chợ trời nơi đây bán hàng cũ. Goodwill thì rẽ hơn vì là hàng donation. Còn không thì vào chùa hay nhà thờ lên tiếng nói cần những thứ gì như quần áo , tập sách hay vali làm gì nói thì bảo đảm sẽ có người cho ngay nhất là quần áo mang về bận không hết luôn. Cho nên bên này những thứ này tuyệt đối không có ai vay mượn rồi hihihihihihihi
    Bên này nhà nào không có vài lần soạn quần áo cũ mang cho donation. Cho nên muốn xin cũng chẳng có gì là khó khăn. Có khi người ta cần người lấy nữa là khác
    Bên này em mượn chị em là mượn thẻ Costco hay thẻ Sam's Club đi chợ. Khi trả chị em nói giữ luôn đi chị em đi làm thẻ mới hihihihihihihihi Còn các cháu em thì mượn những thứ vặt vảnh khi đi chơi ah út có màu son nào hợp với bộ đồ của con không hay út thấy con bận cái này đẹp không. Thường nó hỏi như vậy em hỏi nó đi đâu chỗ nào rồi em mới trả lời. Khi trả lời chê nó thì n1o không có bộ nào thích hợp em lựa đồ cho nó bận. Thấy cháu mình bận đẹp thì cho nó có sao đâu. Cháu mình đẹp người ta khen cháu mình cũng như khen mình và ngược lại. Như em nè lúc nào cũng siêng diện vì con trai em nó nói nó rất thích các bạn nó lúc nào cũng khen mẹ so cute hahahahaahahhaahah or pretty hahahahaah thì tại sao mình không đẹp chứ hihihihihihihi

    Trả lờiXóa
  25. Em nói thay nhiều người anh nhỉ:-)

    Trả lờiXóa
  26. Chị muốn nói tới những người vay mượn rồi vô tình hay hữu ý quên ko trả hoặc sai hen hoặc làm những việc ko hay ho kia.
    Nếu mình tự nguyện hoặc vui vẻ đem cho, tặng thì còn nói làm gì hả em.
    Hôm nào tặng chị ảnh đi. Ảnh em đuqa lên Avar nhỏ và mờ nên chưa rõ dung nhan:-)

    Trả lờiXóa
  27. ahahhahaah ảnh đó là con trai em với cháu gái em chứ đâu phải em. hahahahah Chị muốn hôm nào chat ở yahoo em mở webcam cho chị xem. Giờ thì em chat ở computer này chưa có gắng webcam :)

    Trả lờiXóa